Sunday, 13/06/2021 - 07:21|
Chào mừng đến với cổng thông tin điện tử trường THCS Tức Tranh

Chuyên đề sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học vận dụng kỹ thuật "Các mảnh ghép" trong dạy học Địa lý 9 tiết 29 bài 16

Chiều ngày 17/12/2020, tổ Khoa học Xã hội đã tổ chức tiết dạy học sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học vận dụng kĩ thuật “Các mảnh ghép” trong dạy học môn Địa Lý 9 tại lớp 9A trường THCS Tức Tranh.

Trong những năm gần đây việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là một trong những nội dung của đổi mới để góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, cũng như nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. 

Với sự chuẩn bị chu đáo, sự dẫn dắt của cô giáo Đặng Thị Hồng Chiêm. Tiết học của các bạn học sinh lớp 9A đã diễn ra sôi nổi, đầy hào hứng. Bài học đã hướng đến và thực hiện được tương đối mục đích đổi mới sinh hoạt chuyên môn. Trước khi dạy thực tế một tuần, Đồng chí Đặng Thị Hồng Chiêm đã thiết kế kế hoach dạy học, sau đó, các giáo viên trong tổ cùng đóng góp ý kiến để hoàn thiện bài. Các ý kiến đều tập trung hướng vào người học, đưa ra những giải pháp để học sinh có thể chủ động khai thác những tri thức trong bài. Những vấn đề của tiết học được các giáo viên trong tổ góp ý, thảo luận sôi nổi đi đến một bài giảng theo đúng yêu cầu đổi mới của sinh hoạt chuyên môn.

Giờ học sôi nổi sinh động của các em học sinh lớp9A

 Giờ dạy diễn ra với sự chủ động về kiến thức, phương pháp bộ môn của giáo viên, không khí gần gũi, tự nhiên của cô trò, phong thái tự tin, giọng giảng truyền cảm của cô đã tạo nên sự tương tác, giao lưu giữa người dạy và người học. Tiết học sôi nổi, hấp dẫn khiến các thầy cô dự giờ cũng bị cuốn theo mạch bài giảng. Với cách truyền thụ kiến thức chính xác, chân thực, nhẹ nhàng, hệ thống câu hỏi phù hợp và việc vận dụng kĩ thuật “Mảnh ghép” cùng với  sự hăng say học tập của học sinh, cô Chiêm đã giúp học sinh tiếp thu bài giảng không hề bị thụ động, miễn cưỡng, ngược lại học sinh hoàn toàn chủ động, sôi nổi trong hoạt động nhóm để tiếp nhận những đơn vị kiến thức của bài học. Thông qua tiết học chuyên đề với bài “Vùng duyên hải Nam Trung Bộ” Cô giáo đã định hướng giúp các em học sinh tìm hiểu và cảm nhận sâu sắc được từng đơn vị kiến thức: Vị trí địa lý, khí hậu, đặc điểm tự nhiên và và các thuận lợi khó khăn cho việc phát triển nghành nông nghiệp và công nghiệp của vùng. Chính bởi tâm lý hào hứng, được tự làm, cô giáo chỉ là người chia sẻ, nên các em học tập với một tâm thế khác hoàn toàn so với những tiết dạy truyền thống. Cũng vì thế mà theo ghi nhận của giáo viên dự giờ, nhiều em chia sẻ đã nắm chắc bài ngay trên lớp.

Các em học sinh tích cực, chủ động trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập

Sau tiết dạy chuyên đề, tổ đã chia sẻ những ý kiến về bài dạy, chỉ ra những khó khăn của giáo viên và học sinh, chỉ ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Các đồng chí trong tổ góp ý, rút kinh nghiệm sau giờ dạy

Giờ giảng được đánh giá là một tiết dạy thành công cả về nội dung và phương pháp. Điều quan trọng hơn nữa là tiết dạy đã phát huy đúng tinh thần của đổi mới sinh hoạt chuyên môn. Tiết dạy học chuyên đề cũng là dịp để giáo viên trong tổ học hỏi kinh nghiệm của nhau để mỗi giáo viên hoàn thiện bản thân mình để có thể đem lại những tiết học thực sự hứng thú cho các em học sinh.

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 15
Tháng 06 : 249
Năm 2021 : 3.069